10 điều không nên làm với Nhiếp ảnh Đường phố

Bài dịch từ Blog Eric Kim

(Ảnh trên “Untitled” của Christos Kapatos)

1. Hạn chế đứng chụp

ZI-201006-C-002-35bmodel337

Một trong số những điều tôi luôn khuyên những người chụp ảnh đường phố là tránh chụp khi đang đứng. Vì khi bạn ngồi, bức ảnh của bạn sẽ có được những góc năng động và thú vị hơn. Nó đặc biệt hiệu quả khi bạn chụp những người đang ngồi hoặc chụp trẻ em. Bạn cần góc máy ít nhất là ngang với tầm mắt của họ, hoặc thấp hơn. Góc nhìn mà người được chụp thấp hơn bạn sẽ khiến cho họ trở nên bé xíu và trông ngượng ngịu. Vì thế, nếu bạn đang đứng thì tôi khuyến khích bạn hãy cúi mình nhiều hơn. (dù đầu gối của bạn có thể sẽ ghét tôi J)

Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào từng tình huống. Nếu bạn muốn focus hơn vào khuôn mặt của mọi người, đừng ngồi thấp quá nếu không góc ảnh sẽ không được tự nhiên.

2. Không nên chụp đám biểu diễn đường phố hay người vô gia cư

whatdreamsmaycomeNils Jorgensen

Biểu diễn được phố và những người vô gia cư là những mục tiêu rất dễ để chụp. Khi tôi bắt đầu chụp ảnh đường phố, họ là 2 đề tài tôi bị thu hút một cách tự nhiên. Nó logic với tôi và thời điểm đó, tôi nghĩ nếu chụp những người trên phố, tại sao không chụp 2 đối tượng đó vì dù sao họ luôn có mặt trên phố?

Lý do tôi không thích chụp họ là bởi vì, nó hiếm khi cho bạn một bức ảnh hấp dẫn, độc đáo. Không chỉ có thế, mà nó còn quá dễ để chụp.

Không quá thử thách khi chụp ảnh các cuộc biểu diễn đường phố, và họ luôn luôn được chụp ảnh. Những người vô gia cư thì hơi khác một chút, chúng ta cần làm nổi bật sự đau khổ của họ để bức ảnh trở nên thú vị.

Tất nhiên, không phải tất cả mọi thứ trên cuộc đời này chỉ đơn giản là trắng với đen. Bạn hoàn toàn có thể có những bức ảnh thú vị về 2 chủ đề này. Tuy nhiên, tôi chưa được xem nhiều ảnh tốt về chúng; vì thế, nếu bạn thường chụp họ, thì tôi đề nghị bạn nên hạn chế bớt. Tôi tin tưởng rằng, bạn một bức ảnh phi thường của những thứ bình thường sẽ hơn là một bức ảnh bình thường từ những thứ phi thường.

3. Đừng bận tâm vào thiết bị nhiều hơn vào việc chụp ảnh

Alex Coghe

Khi tôi còn là nhân viên IT, tôi dành thời gian và tiền bạc một cách vô lý cho các thiết bị tôi cần. Tôi luôn bị thuyết phục bởi vì, nếu tôi không có một lens, body hay thiết bị phù hợp, tôi sẽ không thể chụp các bức ảnh khi cần thiết.

Đối với nhiếp ảnh đường phố (như tất cả các thể loại nhiếp ảnh khác), chúng ta thường thích nói về thiết bị. Điều đó không có gì sai trái, nhưng nó sẽ trở nên nguy hiểm, một khi bạn bắt đầu tốn thêm nhiều thời gian để tìm kiếm và quan tâm đến thiết bị nhiều hơn là chụp ảnh. Ví dụ, thay vì quyết định sắm thêm một lens 28mm hay 35mm để dự bị cho lens 50mm, thì tôi khuyên bạn chỉ cần xách lens 50mm và đi chụp. Ngoài ra, Bạn cũng không cần một chiếc máy Leica để có được bức ảnh hấp dẫn. Hãy học cách cảm thấy thoải mái với chiếc DSLR hay PnS của bạn, và bắt giữ khoảnh khắc cuộc sống qua lens của bạn.

4. Đừng hỏi người khác là họ thích điểm gì ở ảnh của bạn

detroit, 2010Andy Kochanowski

Tôi thường gai cột sống khi nhe những bình luận mang tính xây dựng. Việc tiếp nhận một lời khen của ai đó về ảnh của bạn thường sẽ dễ dàng hơn là một lời phê bình.

Khi bạn chụp được một bức ảnh tốt, bạn sẽ biết mình thích nó ở điểm gì. Ví dụ, bạn có thể thích cái chủ đề thú vị, hay ánh sang, bối cảnh bức ảnh hay khoảnh khắc bạn bấm shutter.

Điều đó, khiến bạn dễ bị mù quáng và không phát hiện ra các khiếm khuyết của nó. Ví dụ, chủ thể có thể có cọc trên đầu, hay đường chân trời bị uốn cong hoặc nền quá rối. Thật khó để tự mình nhận ra, vì thế tốt nhất nên hỏi người khác xem họ không thích ảnh của bạn ở điểm gì, điều đó sẽ khiến bạn tiến bộ hơn.

Chắc chắn là sẽ rất tuyệt nếu có người thích ảnh và phản hồi tích cực về nó hay đặt là “fav’d” trên Flickr. Nhưng tất cả những điều đó không phải là tất cả.

Tôi có một gợi ý đơn giản: nếu bạn muốn nhận được những lời phê bình hữu ích và nghiêm khắc, thì khi bạn đăng ảnh bạn phải nói rõ điều đó. Nếu đăng trên Flickr hay Facebook, hãy viết chú thích là muốn được phê bình và nhận xét.

* Hai nhóm tốt nhất mà bạn có thể nhận được những lời phê bình nghiêm khắc là Grit & Grain Group  và Hardcore Street Photography Critique Thread trên Flickr.

5. Đừng tốn quá nhiều công lấy nét

ShibuyaCharlie Kirk

Cuộc sống diễn ra nhanh chóng, và nếu mất nhiều thời gian cho việc lấy nét thì sẽ không đủ nhanh để bắt được các hoạt động trên đường phố.

Chắc chắn là sẽ tuyệt vời nếu bạn có bokeh đáng yêu ở background khi mở ống kính lớn, nhưng trong lúc bận lấy nét, bạn đã bỏ lỡ khoảnh khắc quyết định nhất.

Rather than wasting time on manual focusing or autofocus, simply use zone focusing. If you are unfamiliar with the technique, it is setting your camera to a pre-set focusing distance (ie 1 meter or 2 meters) and selecting a high f-stop with a large depth of field (ie f/11 or f/16). If you shoot consistently a certain distance away from your subject, this will ensure that your photo will always be reasonably sharp and in-focus. Don’t forget when you are doing this to keep your ISO high in cloudy or dim light (ie 1600, 3200 ISO) to keep your shutter speed fast enough (you want at least 320ths/second to prevent motion blur).

6. Đừng có di chuyển nhiều

Raindrop's Point of ViewRinzi Ruiz

Tính kiên trì là một trong những đặc tính có thể mang lại lợi ích cho các nhiếp ảnh gia đường phố (trong đó có tôi). Nếu bạn nhìn thấy một background thú vị, một chùm sáng tốt, hoặc một cơ hội có thể có ảnh, hãy chờ cho đến khi có người phù hợp có mặt ở khung cảnh đó, rồi chớp lấy khoảnh khắc.

Trong nhiếp ảnh đường phố, chụp ở điều kiện ánh sáng tốt có thể tạo ra một bức ảnh bình thường trở nên huyền diệu. Một vài trong số các bạn của tôi mà chụp ảnh phố tốt, như Ibarionex PerelloRinzi Ruiz, thường mất đến cả tiếng đồng hồ, nếu họ nhìn thấy ánh sáng đẹp và có người phù hợp trong đó.

Điều tốt sẽ đến với những người biết chờ đợi.

7. Đừng cố thay đổi tiêu cự lens

Alex Webb

Ít lại là nhiều hơn. Có thêm sự lựa chọn chỉ khiến chúng ta nản lòng, và mất tập trung vào việc chụp ảnh. Mặc dù tôi là người ủng hộ việc trải nghiệm các thể loại khác nhau của chụp ảnh phố, tiêu cự lens, trang thiết bị và các dự án; tuy nhiên, có một điểm mà bạn cần phải nhất quán.

Gần đây, tôi thường khuyên mọi người nên gắn bó với một chiếc camera và một tiêu cự lens cố định trong 1 năm, cho đến khi bạn thật sự cảm thấy thoải mái khi dung chúng, rồi sau đó mới thử nghiệm với một cái gì đó khác. Tuy nhiên, chính tôi (cũng là con người) lại đi mua một cái lens 21mm để gắn vào chiếc M9 của mình. Tôi bị cuốn hút bởi việc, nó đem lại góc rộng hơn cái ống 35mm, vốn có góc quá chật hẹp trên chiếc Leica.

Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm trong 1 tháng, tôi bắt đầu nhận ra rằng nó quá rộng. Thị sai cho viewfinder đi kèm của ống 21mm rộng như vậy thật sự khiến tôi bực bội, có nghĩa là bạn phải hết sức cần thật background khi chụp (bởi vì nó dễ dàng khiến background trở nên rối rắm)

Bây giờ, bất cứ khi nào đi chụp, tôi luôn tự phân vân là dùng 21mm hay 35mm. Lúc tôi chỉ có mỗi 1 lens (35mm) với chiếc M9, cuộc sống thật là dễ thở và không căng thẳng. Bây giờ cuộc chiến của các ống kính khiến tôi đau đầu. Tôi vẫn đang phân vân giữa việc giữ hay là bán đi 1 lens.

Hãy lấy tôi làm tấm gương xấu. Có quá nhiều máy ảnh và lens chỉ khiến bạn bị ức chế trong việc sáng tạo. Hãy cảm thấy thoải mái khi thẩm du nhiều thiết bị khác nhau, nhưng một khi tìm thấy thứ phù hợp với mình nhất, bạn không nên lăn tăn quá nhiều tới các thứ khác nữa.!

Một điều lý thú nữa là: nhiều người sáng lập và nổi tiếng trong lĩnh vực nhiếp ảnh đường phố, hầu như chỉ chụp với một tiêu cự lens trong suốt sự nghiệp của mình: Henri Cartier Bresson với lens 50mm, Bruce Gilden với lens 28mm, Josef Koudelka + David Alan Harvey + Alex Webb với lens 35mm

8. Đừng chụp mà không hiểu vì sao mình chụp

HeadcaseDana Barsuhn

Một khi ra phố chụp ảnh, bạn nên đưa ra một lý do, vì sao mình chụp. Cho dù đó là để làm vui, dù là làm tư liệu cho nhân loại, dù là dự án cá nhân hay cái gì đó dẫn dắt bạn.

Chụp ảnh đường phố thường bị hiểu nhầm là đơn giản ra đường chụp bất kỳ thứ gì. Mặc dù bạn cần phải nghĩ như đi dạo, nhưng bạn vẫn cần có một vài muc tiêu hay kế hoạch khi ra ngoài đi chụp.

Nếu bạn đang cố gắng tìm tiếng nói riêng trong việc chụp ảnh phố của mình, tôi đề nghị bạn nên có một dự án cá nhân. Tập trung vào một vài đề tài nào đó hấp dẫn bạn. Nó có thể rộng lớn như thành phố bạn đang số, hay thu hẹp chỉ chụp ảnh một số nhóm người nhất định. Hoặc đơn giản chỉ là chụp các dấu hiệu của nhà hàng xóm (Lee Friedlander từng làm)

9. Đừng có “chậm chân” khi chụp

Joel Meyerowitz

Khi chụp ảnh đường phố, bạn cần phải nhanh nhẹn và linh hoạt, như một vật động viên boxer, giống Joel Meyerowitz giảng giải trong Video nổi tiếng của ông ta.

Nếu bạn chậm chạp, bạn sẽ thường xuyên mất các khoảnh khắc quyết định.

Khi đi chụp ảnh, bạn cần phát hiện mục tiêu, cơ hội tiềm năng ở một khoảng cách hợp lý, tiếp cận đối tượng, cúi mình (hoặc không), chụp ảnh, cười và đi.

Những thứ tôi thường nhìn thấy ở các nhiếp ảnh gia đường phố non trẻ là, phát hiện mục tiêu ở cách một đoạn ngắn, loay hoay với chiếc máy trên tay, cố gắng lấy khung hình, rồi làm 1 trong 2 công việc sau: a) Nhìn đi chỗ khác hoặc b) Mỉm cười/chụp.

Hãy nhanh lên. Đừng quá lo lắng với những thiết lập trên máy và quan trọng hơn, học cách làm sao để hình dung bức ảnh của ban trước khi chụp. Hãy thoải mái với tiêu cự lens mà bạn chọn (từ đó bạn dễ dàng hình dung chính khác khung hình của mình ra sao).

10. Đừng đăng ảnh mỗi ngày

Dirty Harrry

 

Ít hơn lại là nhiều hơn. Chất lượng quan trọng hơn số lượng.

Ngày nay, với các mạng xã hội online, chúng ta có thể thường xuyên kết nối với người khác. Chúng ta cảm thấy bị thôi thúc để luôn up ảnh lên Facebook, Flickr, Twitter, Google+, 500px,…

Bạn chỉ cần show những thứ tốt nhất của mình thôi.

Tôi có một gợi ý, giúp bạn up ảnh được chất lượng, tôi gọi đó là “Quy tắc 1 tuần”: Đừng up ảnh của bạn nếu như chưa chờ đủ 1 tuần (để xác định xem nó tốt hay không), và chỉ up mỗi tuần 1 ảnh. Điều này sẽ đảm bảo lúc nào bạn cũng upload một thứ gì đó, nó sẽ rất tốt.

Bạn nghĩ nhiếp ảnh đường phố nên tránh điều gì? Hãy chia sẻ bằng comment ở dưới nhé. Xin chân thành cảm ơn!

Lê-Lê (2/2012)

Posted on 15.02.2012, in Sưu tầm. Bookmark the permalink. 4 phản hồi.

  1. Với e thì cái 2 5 6 9 10 là cần phải chú ý vì hay mắc phải ):.

  2. Từ 1 – 10 em đều mắc phải, làm xế nào bi giờ :((

    • Hix, ảnh của em đẹp lắm! Cứ úp tẹt mỗi ngày đi. Ha ha.

      Anh nghĩ chụp ảnh, nếu không phải chụp ăn tiền, thì quan trọng là mình thấy vui. Làm thế nào mình vui là được, tất cả chỉ là tham khảo.

  1. Pingback: (Đặt gạch) 10 điều không nên làm với Nhiếp ảnh Đường phố « Lê Đình Lê's Blog

Gửi phản hồi

