“Đập gạch” – Kodak Retina IIIc (Ausf I)

Sau một thời gian khá lâu nhận được máy từ một người bạn mới quen ở bển, mình mới chụp xong cuộn film và bắt đầu viết về cái camera đối với mình là đặc biệt này.

Folding

Retina IIIc (type 021), sản xuất từ khoảng năm 1954-1957, được đánh giá là “World wide Popular Camera”. Một chiếc folding nhỏ gọn và đáng yêu, nên có trong tủ nếu bạn là người sưu tập máy ảnh, hay có trong túi nếu bạn ưa sự nhẹ nhàng khi đi chụp ảnh. Lần đầu tiên cầm lấy nó, tôi cũng có cảm giác như đã cầm các đời trước là chắc tay và thiết kế đẹp, ngoại trừ có vẻ nặng hơn chút ít (chính xác là khoảng 90g so với chiếc Ib tôi đang có).

View finder

Mặc dù rất yêu thích, nhưng tôi xin đi ngay vào nhược điểm của cái tôi đang có, Retina IIIc Ausf I, sản xuất từ 1954 – 3/1956 (đương nhiên các đời IIIc về sau, Retina đã cải tiến và khắc phục được chúng), xin được đi từ trên đỉnh máy xuống:

  • Phần đo sáng có chỉ thị ở 2 dải EV khác nhau (cao và thấp), chỉ cho phép đến ISO 320 là rất hạn chế, bắt đầu từ tháng 3/1956 (các series từ 562705 đến 592340) nó có thể đo sáng đến ISO 640, từ tháng 6/1956 (series từ 593687 đến 722683) nó có thể đo sáng đến ISO 650. LOL.Đến tháng 7/1957, một lần nữa light meter lại được thay đổi, lần này chỉ thị ở 1 dải EV, bỏ nắm che đo sáng và có thể đo với ASA từ 5-1300. Con của mình chắc là một trong số lô sản xuất trước tháng 3/1956.

2 hệ chỉ thị và ASA chỉ đến 320

2 hệ chỉ thị và ASA đến 650

1 hệ chỉ thị và ASA đến 1300

  • Tiếp ngay cạnh đó là cái nút film release. Cái con IIIc này “ngu” hơn con Ib của mình. Nó không có gờ bảo vệ nút film release; dẫn đến nhiều khi vô tình va phải, rồi tưởng mình đã chụp, thế là tiếp tục lên film. Haizz, cuộn đầu tiên bị mất 2-3 kiểu vì cái lỗi shit này. Về sau mình nghĩ ra một cách hạn chế, đó là trước khi lên film, thử bấm nhẹ cái shutter button, nếu nó lún xuống được, nghĩa là “súng đã lên đạn, cứ thế mà bắn”, trường hợp đã chụp rồi thì cái nút này sẽ rất cứng, không thể bấm xuống được. Kodak đã thay đổi thiết kế chỗ này từ tháng 3/1956 (bắt đầu series 571253).

Các đời sau có bảo vệ release guard

  • Một cái nữa mà tôi không thích, hay nói đúng hơn nó không mang lại sự tiện dụng, đó là các số chỉ khẩu độ lại nằm phía dưới ống kính. Có nghĩa muốn ngó xem nó đang ở khẩu độ nào, thì hơi mất thời gian một chút. Chưa kể cái button điều chỉnh khẩu độ rất bé và sẽ khiến bạn đau tay khi phải gạt qua gạt lại nhiều lần. Riêng chỗ này, nó lại hai lần nữa “ngu hơn” con Ib mình đang có. Và “lỗi” này chỉ xuất hiện đến series thứ 274538. Vào tháng 5-6/1955, Retina đã cải tiến theo khuyến nghị của khách hàng, các số khẩu độ nằm ở phía trên lens, ngay cạnh số chỉ tốc độ, rất tiện dụng. Cái nút gạt khẩu cũng to hơn và không gây đau tay.

Khẩu ở dưới

Khẩu ở trên

(Nguồn ảnh: http://homepages.ihug.co.nz/~Srawhiti/index.html)

  • Một cái nữa mình không thích, đó là nó chỉ focus theo hệ feet, vì con này xuất Mỹ. Cá nhân mình thích hệ mét hơn, nó dễ ước lượng.
  • Cái cuối cùng là view bé và mờ, dẫn đến khó lấy nét (bệnh chung của IIc và IIIc). Nhưng mình đã mày mò và lau được nó sáng bong như mới. Haha

Còn đây là những điểm khiến tôi ngây ngất:

  • Thiết kế tinh tế, hoàn mỹ, mang lại sự gọn gàng,chắc chắn.
  • Ống kính Xenon mở 2 nổi tiếng của Schneider còn rất mới, bóng loáng, không một vết xước, có vài hạt bụi thì lau rất dễ dàng, không cần ra hiệu ảnh.
  • Nhiều lá khẩu, ở các khẩu bé vẫn tròn vo.
  • Hệ cơ Compur Synchro chứ danh khiến bạn dễ dàng điều khiển dof hay hiệu ứng tốc chậm.
  • Tốc độ chuẩn, kể cả tốc chậm.
  • Tiếng màn chập êm hơn con Ib đang có.
  • Da bọc còn rất mới, các chi tiết thép thì hoản hảo.
  • Đo sáng vẫn nhảy tưng tưng, dù có vẻ không hoàn toàn chính xác.

Wellknown Xenon Lens

Mặc dù ảnh ọt chưa ra gì, nhưng tôi rất vui vì mình được sở hữu một chiếc máy tuyệt đẹp! Tôi có được nó từ một cái duyên hết sức bất ngờ. Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của bác Khiêm!

Còn đây là một ít ảnh demo ngay trong cuộn film đầu.

Pianists

Bamboo craft (in Bac Giang city)

Socks flowers

Old guy

Other ones

About ledinhle

Fiero di Essere Bianconero

Posted on 25.11.2011, in Tự viết and tagged , , . Bookmark the permalink. 10 phản hồi.

  1. Good writing Le,
    Rang co hinh Chan dung may dua Be Con la thick lam roi,

  2. Tam hinh Co hang xen dep day nhe!!!

  3. Trải nghiệm với Film hay quá anh. Thích lối viết của anh Lê lắm ạ: Trẻ trung, giản dị.
    Có thể anh em mình đụng độ ở quán cà phê nào đó, hoặc lang thang trên hồ cụ Rùa gặp nhau hihi …

  4. hì … em cũng mới được sở hữu 1 con Retina IIIc bác ạ … mọi chức năng còn hoàn hảo😀
    thật đã

Gửi phản hồi

